My Life

Bước ra khỏi vùng “người ta nói”

1. Tiêu đề bài viết là câu “slogan cuộc đời” mình viết để tham gia một workshop của lớp Bếp Chữ. Viết 4-5 câu mới được anh Sói Ăn Chay “duyệt” câu này. Nghĩ lại thì trong số mấy “slogan” đã viết, câu này cũng hợp mình nhất. Vì mình vốn ghét câu “Bước ra khỏi vùng an toàn”, dù đôi khi vẫn dùng nó để nhắc nhở bản thân. Nhưng chắc vì lướt đâu cũng gặp, đi đâu cũng nghe, trong khi mình lại có xu hướng thích an toàn, nên đâm ra ghét.

Trong nhiều tập của The Tablo Podcast – podcast của Tablo – một nghệ sĩ mình ngưỡng mộ, anh hay nói về việc “sống” nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, ngay cả chính anh cũng thường xuyên làm những việc mà bản thân không chắc chắn về đích đến. Đại ý cũng giống câu “bước ra khỏi vùng an toàn”. Nhưng chẳng hiểu sao mình không khó chịu khi nghe những lời đó, thậm chí còn ưng ý quá trời. Chắc do mình “tiêu chuẩn kép”. Haha.

Because it is important to also stay safe and to also know exactly where you’re headed, but it’s also important to venture into places you’ve never been.

The Tablo Podcast – Put In Your 9,999 Hours

Thực ra mình sợ đứng yên một chỗ. Mình luôn có cảm tình với những lời khuyên/động viên người khác nên “phong phú hóa” trải nghiệm của bản thân. Nhưng mình ghét câu “bước ra khỏi vùng an toàn”. Thế nên mới có câu “bước ra khỏi vùng người ta nói”. ^^

Tham gia workshop offline về “vẽ chữ” của Bếp Chữ vui ghê, dù thành phẩm của mình không thể trở thành “tác phẩm”. À, hôm qua anh Sói mới đọc bài review lớp Bếp Chữ mình viết từ nửa năm trước. Ảnh nói khi đọc bài review hồn nhiên đó thấy hạnh phúc nè, cảm động nè, cười quá trời cười nè nên yeah, mình cũng thấy vui. Haha.

Nhắc đến vẽ lại thấy sợ, nhưng mình vừa đăng ký một khóa học vẽ màu nước cơ bản của “Lớp Ổi” vào tháng 2. Thực ra mình biết đến lớp vẽ này từ mấy năm trước, cũng tính đi học mấy lần nhưng ngại này ngại kia nên chưa đi. Nay thấy lớp “comeback”, lại vốn là fan cứng của truyện tranh “Mèo Trắng” trên Instagram của thầy giáo nên mới quyết tâm đi học.

Hy vọng thầy giáo sẽ không mất kiên nhẫn với một đứa chưa từng cầm cọ và có thâm niên vẽ gì cũng xấu như mình. Sáng qua đi mua họa cụ và tốn kha khá. Chà, học vẽ tốn kém phết chứ đùa. Chắc lần này phải chăm chỉ học hành để bù lại thôi =))))

…..

2. Thằng cháu 2k5 của mình vừa được học bổng 70% của ĐH F. Mọi chuyện sẽ không thành vấn đề nếu đây không phải là trường có học phí đắt thứ 2 ở Việt Nam (tính cả học bổng rồi thì vẫn cực kỳ đắt đỏ, sương sương học phí rồi ăn ở này kia cũng trên dưới 20tr/tháng), trong khi gia đình mình lẫn gia đình thằng bé – tức nhà chị gái mình không quá ổn định về tài chính.

Thằng bé thích trường F với triết lý giáo dục khai phóng. Nó bảo không thích học theo kiểu truyền thống của Việt Nam, chỉ thích học môi trường quốc tế. Anh chị mình có vẻ cũng đã đồng ý để nó theo học trường này.

Trong thâm tâm, cá nhân mình không ủng hộ việc nó học trường F, vì mức học phí vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Cho dù thằng bé có thể tận dụng khả năng tiếng Anh để đi làm thêm, thì gánh nặng tài chính vẫn vô cùng lớn. Nhà mình ngày xưa vì lo cho anh trai học đại học mà nợ nần nghèo khó trong một thời gian dài, nên mình chẳng hề muốn điều ấy lặp lại.

Chưa kể trường F còn mới, nên chất lượng giảng dạy hay tương lai sau khi tốt nghiệp vẫn còn mơ hồ. Mình không biết nhiều về trường, còn một bé mình quen thì bảo trường cũng xịn, nhưng mức xịn ấy chưa tương xứng với học phí và theo con bé, mình nên khuyên thằng cháu suy nghĩ lại về lựa chọn này.

Sau cùng, thằng bé và anh chị mới là người quyết định. Có vẻ mọi người đã “chốt” trường F nên chắc Tết về nhà, mình cũng không khuyên gì nhiều. Mình sợ khuyên nhiều lại thành dập tắt ước mơ của thằng bé. Nhưng thực sự mình vẫn hơi lấn cấn, vì có cảm giác với quyết định này, thằng bé và anh chị vẫn bị ảnh hưởng bởi “danh tiếng” và “hình thức”, chứ chưa tính đến rủi ro.

Dẫu vậy, biết đâu có thể do mình hướng đến sự an toàn, cũng không chịu được áp lực cao nên mới thấy lấn cấn, còn người khác thích mạo hiểm nên thấy khác thì sao.

….

Định giới thiệu một chút về cuốn sách “Leonardo da Vinci” của Walter Isaacson mà lười quá nên thôi không viết nữa =))))) Đây là một trong những cuốn sách mình thích nhất trong năm 2022, đọc thấy ưng quá trời dù sách chỉ đơn giản viết về cuộc đời của một thiên tài trong lịch sử. Sách dày lắm, nhưng mình đọc vài ngày là xong. Trong khi đọc tiểu sử của Albert Einstein của cùng tác giả thì mãi chưa hết 100 trang đầu, nên mình đã chuyển sang đọc cuốn Creative Hustle gòi.

À, năm ngoái mình đọc gần 30 cuốn sách, trong đó có 1 cuốn của anh Norah và 2 cuốn của chị Winlinh đó. Hy vọng năm nay bạn bè trên WordPress sẽ có thêm nhiều sách mới. Hihi ^^

Thực ra muốn viết về nhiều chuyện khác nữa cơ, nhưng nếu viết tiếp thì dài ơi là dài, còn viết bài khác thì chắc lúc ấy “bệnh lười tái phát” nên thôi dừng lại ở đây vậy. Chúc mọi người năm mới thật mới và thật vui!

10 bình luận về “Bước ra khỏi vùng “người ta nói””

    1. Chúc chị Xám có trải nghiệm vui với lớp Ổi, hehe. Theo kinh nghiệm của em thì lớp nâng cao sẽ dzui hơn lớp cơ bản rất rất nhiều luôn á, dù em không học lớp này, học cơ bản thôi đã thấy quá căng thẳng vì em vẽ quá ghia rồi =)))) Nhưng vẫn vui vì quen nhiều bạn mới, thầy Phan cũng dễ thương thân thiện (dù mấy buổi đầu Phan lạnh lùng lém).

      Đã thích bởi 1 người

  1. cơ trưởng nhờ a gửi lời cảm ơn đến em ;)) cuốn chạy bộ hạng nhì trong danh sách của e, a đọc 3-4 lần rồi á. không phải hay nhưng mà đọc cứ bánh cuốn thế nào á, khó tả. hình như cô Dung có dạy 1 buổi trong chương trình Bếp chữ đúng hem?

    Đã thích bởi 1 người

    1. Em cũng không ngờ là em thích cuốn chạy bộ đến vậy, mà cái list sách đó em xếp ngẫu nhiên chứ không xếp hạng đâu ý ^^ Còn đọc cơ trưởng thích nhất là cách dùng từ, đọc sách của anh mà em phải tra từ điển hơi bị nhiều luôn á =))))

      Chị Dung là khách mời trong nhiều buổi workshop của Bếp Chữ đó anh, còn trong chương trình học chính thức thì chị không dạy ạ.

      Đã thích bởi 1 người

    1. Haha, tại c cứ lười á. À, bữa c có follow e trên Fb nè (em có accept nhưng c nghĩ em ko biết đó là chị đâu), mà giờ cái fb đó của c đang muốn ẩn danh nên c đã unfollow tất cả mọi người. Haha =))))

      Thích

      1. Ui thế mà em không để ý tới luôn, tháng qua tết tư bận rộn quá nên giờ mới vào lại blog để đọc bài của mọi người nè chị. Lâu quá chị mới ra bài, mà hồi trước đây vô tình đọc được 1 bài của chị, xong rồi thích cách viết của chị cho đến giờ luôn. Hi vọng sẽ được học hỏi được nhiều thứ từ chị hơn nè

        Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này