My Life

Mạng xã hội và chuyện mình cần một chút bình yên

Dù chẳng yêu thương mạng xã hội gì cho lắm, nhưng rồi cuối cùng nền tảng nào mình cũng có vài ba cái tài khoản. Từ Facebook, Instagram cho đến Twitter. Thậm chí cả WordPress cũng vậy. Cũng không có lý do gì đặc biệt, chẳng qua mỗi tài khoản được dùng để phục vụ một mục đích khác nhau (và không có mục đích nào là cãi lộn với người ta đâu nhé ^^).

Vì tính chất công việc, mình phải dành thời gian cho mạng xã hội khá nhiều. Hoặc đây cũng chỉ là một lý do để mình bao biện cho thói quen suốt ngày đắm đuối vào SNS của bản thân. Dùng mạng xã hội vui không? Vui chứ. Mạng xã hội có gì hữu ích không? Có luôn. Ai nói dùng mạng xã hội vô bổ hay những điều tương tự là do họ dùng mạng xã hội chưa chuẩn mà thôi. Ừ, nhiều người nói như vậy và mình cũng từng nghĩ như thế.

Mình công nhận rằng, mạng xã hội mang đến tích cực hay tiêu cực phụ thuộc phần lớn vào người dùng nó. Nhưng đôi khi, những chuyện xảy ra trên thế giới ảo vẫn thường khó kiểm soát hơn suy nghĩ của mình.

Trên bất kỳ mạng xã hội nào, mình đều cố gắng tránh xa thị phi, drama hay tranh luận vô nghĩa. Tất nhiên mình biết, bản thân không thể loại bỏ hoàn toàn những thứ này, khi chúng không chỉ là một phần của mạng xã hội, mà còn là một phần của cuộc sống. Thế nhưng, dạo gần đây, mạng xã hội không còn khiến mình cảm thấy vui vẻ thường xuyên như trước kia. Trái lại, nó mang đến những luồng gió tiêu cực, hết chuyện này đến chuyện khác. Đọc những gì được người khác đăng và bình luận trên Facebook, Twitter, WordPress đã có lúc chỉ khiến tâm trạng của mình chạm đáy.

Mình là một đứa nhạy cảm. Trong khoảng thời gian nhạy cảm này thì sự nhạy cảm của mình lại được tăng lên một “level” mới. Mình hiểu điều đó hơn ai hết. Vậy nên sau cùng, mình quyết định đặt cảm xúc của bản thân lên đầu. Dùng mạng xã hội thì phải thấy có ích, vui hoặc thư giãn, một chút chút thôi cũng được. Còn nếu mỗi lần online đều thấy mệt mỏi, tức tối, khó chịu hoặc không thoải mái thì phải dừng lại hoặc thay đổi ngay lập tức.

Mình đã từng rất thích Twitter, từng thường xuyên nói chuyện với bạn A, bạn B và tâm đắc với nhiều quan điểm của họ. Twitter là nơi ẩn náu bình yên và siêu cấp vui vẻ cho một đứa fangirl như mình, nhưng đó chỉ là chuyện của trước kia.

Rồi một ngày, những quan điểm trái chiều xoay quanh một điều mình yêu thích xuất hiện. Chuyện này cũng bình thường vì tất nhiên, làm gì có chuyện tất cả mọi người đều suy nghĩ giống nhau về cùng một vấn đề nào đó. Ấy vậy, những điều đơn giản bỗng trở nên phức tạp. Những thứ sinh ra vốn để “healing” bỗng trở thành trận chiến để người ta thể hiện bản thân mình. Cuối cùng, mình nhấn unfollow, mute và cuối cùng là block tất cả, dù đó là những người mình đã từng quý mến. Bởi đơn giản, mình không thể dung hòa được quan điểm và cách thể hiện quan điểm của họ về điều này.

Twitter của mình chỉ còn follow vài người. Facebook mình cũng ít vào hơn hẳn so với trước kia. Một số blogger trên WordPress cũng không còn nằm trong danh sách follow lẫn follower của mình (mình đã thử chuyển WordPress về chế độ riêng tư nhưng rồi phát hiện ra khi mình làm điều đó, kể cả những bạn đã follow mình từ trước cũng không thể đọc những bài viết của mình 😦 ). Thực ra không có lý do to tát nào ở đây. Sau những chuỗi ngày mệt mỏi, mình muốn WordPress của bản thân vẫn giữ được sự tích cực và bình yên. Nhiều anh/chị/bạn trên WordPress viết hay, cung cấp nhiều thông tin bổ ích với góc nhìn mới mẻ, nhưng nhiều bài viết lại không cùng “tần số” nên khiến mình hơi đau đầu mỗi khi ghé qua. Mặt khác, mình cũng không muốn mỗi khi đăng gì lên trang WordPress cá nhân lại thấy không thoải mái, vì cái cảm giác ai đó đang phán xét mình ở đâu đó ngoài kia. Chỉ là cảm giác thôi, nhưng vẫn khiến mình lấn cấn. ^^

Với một đứa vốn dành nhiều thời gian cho SNS như mình, ban đầu việc hạn chế thời gian sử dụng Facebook hay Twitter là điều gần như không thể. Nhưng sau khi unfollow bớt những thứ khiến hoặc có thể khiến bản thân “ngứa mắt”, newsfeed bỗng trở nên trống vắng và tự mình cũng cảm thấy…chán. Khi giảm bớt thời gian lướt Face và app con chim xanh, bỗng dưng mình lại có thêm nhiều thời gian để đầu tư cho những sở thích khác của bản thân. Kể ra cũng một công đôi việc.

Mình biết, đôi khi việc unfollow ai đó trên Facebook, Twitter hay WordPress cũng đồng nghĩa với việc, mình mất đi cơ hội để tiếp cận những kiến thức và thông tin hay ho từ họ. Nhưng sau tất cả, mình chỉ muốn có được không gian bình yên với năng lượng tích cực ở thế giới ảo này. Và như vậy, mình phải nhấn nút hủy theo dõi với những tài khoản làm mình tuột mood thường xuyên.

Mình không thể thay đổi quan điểm của bất kỳ ai trên mạng xã hội và mình cũng không cố gắng làm điều đó. Điều mình có thể thay đổi là những gì mình follow và cách mình sử dụng mạng xã hội mà thôi. Khi không còn hợp, không còn thấy vui, thì cho nhau lối đi riêng là một quyết định đúng đắn, ít nhất là với mình.

Dù sao mình vẫn cảm thấy biết ơn, vì dù cuộc sống ngoài kia đang mệt mỏi, năng lượng tiêu cực đang len lỏi ở khắp mọi nơi, từ thế giới thực cho đến thế giới ảo, nhưng nhiều người vẫn mang đến cảm giác tích cực qua từng con chữ. Có thể không nhiều, nhưng từng đó cũng đủ để làm một ngày của ai đó thêm tươi sáng.

P/s: Ảnh bài viết là bộ mỹ phẩm Laneige kèm quà tặng mà mình đã cố gắng đặt báo thức để săn sale lúc 0 giờ. Dù mùa dịch, nhưng đơn hàng vẫn đến tay mình sau 1 tuần, nên muốn khoe một chút thôi. ^^

14 bình luận về “Mạng xã hội và chuyện mình cần một chút bình yên”

  1. Thật sự muốn chia sẻ là mình đã xoá tài khoản cá nhân trên fb và tích hợp các kênh mạng xã hội ^^ Còn ứng dụng thì đã xoá từ lâu.
    Mình sẽ muốn cắt bỏ những thứ mình ít đụng tới hơn là ép uổng bản thân cắt cái gì mình thích. Mình chia sẻ cách này để nếu bạn muốn bỏ điều gì đó có thể thử với cách giảm thời gian để giảm yêu thích. Sau đó nó sẽ được di chuyển vào mục “không thường xuyên” vậy là bỏ. Bỏ như vậy bền bỉ lắm đó ^^ Chúc bạn an yên

    Đã thích bởi 2 người

    1. Cảm ơn chia sẻ từ bạn nha. Một phần vì công việc nên mình vẫn phải dùng MXH thường xuyên để update trend, nhưng mình đang cố gắng không lãng phí thời gian cũng như bị MXH ảnh hưởng quá nhiều.

      Đã thích bởi 1 người

      1. hey đồng minh~~ mình sử dụng fanpage và follow sang các bài báo và các kênh tương tực blog thế này nè. Dần bạn sẽ có một lượng thông tin từ những web follow mà không cần tới mạng xã hội nữa. Tuy nhiên mạng xã hội không xấu, bạn có thể gộp hết thành 1 kênh cũng có thể theo dõi được khá nhiều mà cũng k cần thiết cắt bỏ hoàn toàn. 😉

        Đã thích bởi 1 người

  2. Mình cũng có 1 thời gian muốn detox Facebook, từng xóa app, từng khóa tài khoản vô số lần, rồi lại đổi thật nhiều nick mới ( vì nick cũ kết bạn nhiều quá mình xóa không nổi ), xóa bớt bạn bè đi. Xong mình bị.. giận, hehe, vì đang kết bạn mà xóa đi thì phũ quá, các bạn ấy bị tổn thương í, mặc dù bình thường cũng không hay tương tác với mình. Vậy là mình chuyển sang unfollow, và thấy nhẹ nhõm hẳn. Có lẽ Facebook tự cảm thấy trang của mình trống vắng quá hay sao nên lấp đầy lại bằng 1 loạt quảng cáo tự động :v

    Đã thích bởi 1 người

  3. Lâu rồi mới thấy lại bài viết của c, e tưởng chị không viết trên wordpress nữa. Với e wordpress vẫn là nơi bình yên nhất 😀

    Thích

  4. Trước mình cũng follow nhiều trang trên FB nhưng giờ unfollow gần hết rồi, lướt 1 tý đã hết news feed thấy nhẹ nhõm hẳn. Nói chung cái gì ko thích thì cứ cho nó biến mất là xong, dù cũng hơi tiếc kiểu: mình có bỏ lỡ gì không, nhưng cái đống đấy mà không unfollow chỉ tốn thời gian, lại làm tâm trạng tệ hại.

    Thích

  5. Chị không biết em đã unfollow wp chị chưa, nếu rồi thì chị vẫn thấy ổn vì c cũng thường xuyên remove, unfollow tài khoản nào k hợp tâm trạng chị lúc đó. C k dùng fb cá nhân để đã gần 2 năm, khá dễ chịu và có thêm thời gian cho những việc vui hơn. Khi không còn hợp thì sao phải cố, tự cho nhau lối đi riêng. Hợp quan điểm nè.

    Đã thích bởi 2 người

  6. có đợt mình cũng xóa IG, Tiktok,… một thời gian vì cứ rờ đt là lại táy máy bấm vào, có khi lướt tốn cả tiếng đồng hồ chả làm ăn được gì. Thời gian đầu cũng thấy thiếu thiếu, do thói quen mà. Nhưng rồi cũng quen và cảm thấy không có chúng mình vẫn sống tốt, đỡ nặng đầu …

    Đã thích bởi 1 người

  7. Thực ra mình thì ngược lại. Mình hóng Drama đôi khi cũng vui, nhưng hơn cả là mình cảm nhận được cách bản thân tiếp cận những câu chuyện được đa chiều, cũng như tự điều tiết bản thân mình không bị cuốn theo bất cứ chiều hướng nào cả :))
    Không follow page nào đâu, cơ mà lúc có thấy mấy chuyện hot là vẫn nhớ vài trang để vào đọc cmt giải trí chứ :3

    Đã thích bởi 1 người

  8. Đồng ý với quan điểm của bạn quá nè. Lúc đầu bỏ follow mấy page drama cũng tiếc hùi hụi nhưng sau đó mình lướt FB bình yên hơi nhiều. Tự trách sao hông làm vậy sớm hơn, haha.

    Đã thích bởi 2 người

    1. Mình cũng là đứa kiểu đã thấy có drama trước mặt thì không bao giờ bỏ lỡ. Ban đầu thấy hóng drama vui lắm, mà sau càng ngày càng thấy nó vô nghĩa. Thông tin đưa ra cũng chẳng mấy khi được kiểm chứng, tranh luận thì rất ít khi văn minh, mà toàn công kích cá nhân hoặc tỏ ra thượng đẳng.
      Giờ không còn follow mấy page chuyên drama thấy bình yên hơn hẳn. Còn những vụ việc hot hot thì kiểu gì vẫn biết thôi. ^^

      Không liên quan nhưng mấy cái artwork của bạn trông dễ thương ghê. ^^

      Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này